Tổng Mục (Đệ Tử Qui giảng giải - Phần 2)

Thứ bảy - 29/09/2018 07:20
pháp sư tịnh không
pháp sư tịnh không
Lời pháp vàng ngọc của Thượng nhân Lão pháp sư Tịnh Không
Tổng Mục (Đệ Tử Qui giảng giải - Phần 2)
Một quyển sách mở đầu của nó luôn có tổng mục, tổng mục chính là tổng cương lĩnh. Xem thấy tổng cương lĩnh chúng ta liền có thể biết rõ ràng nội dung của nó muốn nói là gì.
Vậy "Tổng mục" phác họa ra quyển sách "Đệ Tử Qui" này cương lĩnh chủ yếu nhất có những mục nào?
Quyển sách "Đệ Tử Qui" này có thể nói hoàn toàn dung nhập tinh hoa kinh điển của nhà Nho. Từ trong "Học Nhi Thiên" trích lục ra một chương gọi là "Đệ tử nhập tắc hiếu, xuất tắc đệ, cẩn nhi tín, tấm ái chúng, nhi thân nhân, hành hữu dư lực, tắc dỉ học văn". Từ nơi chương này mà tiết lục ra, cũng chính là nhà Nho dạy bảo tất cả học trò, đệ tử, phải nên làm thế nào dốc hết bổn phận của một người. Sau đó triển khai ra xem, thì hoàn toàn đều là dạy chúng ta làm thế nào thực tiễn. Chúng ta sau khi hiểu rõ cương lĩnh của "Đệ Tử Qui" rồi, chúng ta cũng phải thâm nhập nghĩa lý của nó, có thể thông hiểu được nội dung nghĩa lý của nó là gì, chúng ta mới có phương pháp để thực hành.
Đệ tử qui. Thánh nhân huấn
Chúng ta vừa nhắc đến "Đệ Tử Qui" chính là từ (Luận Ngữ. Học nhi thiên) mà tiết lục ra, hoàn toàn đều là Kinh Điển quan trọng của nhà Nho trong đó. Chỗ này nói "Thánh nhân huấn", chúng ta từ nơi nghĩa hẹp mà nói chính là Khổng Lão Phu Tử; từ nghĩa rộng mà nói, chúng ta đều biết, phàm hễ là cổ thánh tiên hiền, liệt tổ liệt tông, chỉ cần các ngài có điển phạm tốt, các ngài có lập giáo dạy cho thế hệ sau, đáng để cho người sau chúng ta học tập, chúng ta đều có thể gọi là "huấn từ, huấn dụ". Cho nên chỗ này chúng ta nói đến, là có phạm vi, thánh nhân đã nói đến là chỉ "Chí Thánh Tiên Sư Khổng Lão Phu Tử", Khổng Phu Tử dạy chúng ta phải nên làm thế nào, từ nơi gia đình, từ chính ngay bản thân mình mà làm. Nên Ngài nói đến:
Thủ Hiếu Để. Thứ Cẩn Tín
Trước tiên, điều quan trọng nhất, chúng ta phải biết bắt tay vào từ nơi "Hiếu Để". Chúng ta đều biết, thân thể của chúng ta có từ cha mẹ, nên gọi là "thân thể phát phù, thọ chi phụ mẫu, bất cảm hủy thương, hiếu chi thai dã". Chúng ta tuy là đã biết rất sâu sắc, chúng ta là từ nơi cha mẹ mà có ra được, thì chúng ta phải nên biết tri ân báo ân. Có thể tri ân báo ân, thì cái tâm hiếu mới có thể phát khởi.
Chúng ta xem thấy chữ "Hiếu" này. Hiếu, từ nơi cách tạo ra chữ này, là một chữ "lão", và một chữ "tử" tử của nhi tử. Cũng chính là con cái cõng cha mẹ trên vai, cõng cha mẹ đã già yếu. Nó nói với chúng ta cái ý nghĩa này, chính là đời đời nối tiếp nhau. Chúng ta phải nối tiếp nhau nhiều đời, chúng ta phải noi theo cha mẹ, chúng ta phải chăm sóc cha mẹ, chúng ta phải hiếu thuận với cha mẹ. Có thể hiếu thuận với cha mẹ, chúng ta mới có thể thừa hưởng được chí hướng của cha mẹ, chúng ta mới có thể thừa hưởng được chí hướng của cha mẹ, và ân đức của cha mẹ. Kỳ vọng của cha mẹ đối với chúng ta, chúng ta cũng phải cố gắng mà thực tiễn, như vậy mới có thể tiếp nối lâu dài. Mà không phải như người hiện tại chúng ta đã từng cảm thán rằng: "thế hệ sau không bằng thế hệ trước". Nếu như thế hệ sau không bằng thế hệ trước thì không gọi là đời đời tiếp nối nhau, chính vì đời này kém hơn đời trước. Chúng ta có thể đời đời tiếp nối nhau, là biểu thị chúng ta có thể tiếp nhận giáo huấn của cha mẹ, chúng ta có thể kế thừa một số đạo đức mà cha mẹ đã để lại cho chúng ta, chúng ta truyền kiếp lại đời sau nữa.
"Đệ" ý nghĩa của chữ "Đệ", chữ "Đệ" ở đây phải đọc là "Đễ", trong chữ xưa nó là tương thông, bên cạnh chữ "Đễ" có bộ "Tâm", lại xem chữ "Đệ" của Đệ Đệ, thì chúng ta liền biết, trong lòng của người làm anh, luôn có em mình trong đó, là ý gì vậy? chính là bổn phận của người làm anh phải biết chăm sóc cho em của mình, bổn phận người làm em cũng phải thương yêu anh của mình, cũng phải tôn kính anh của mình. Cho nên ý nghĩa của chữ "Đễ" chính là hữu ái.
"Hữu" tạo chữ của người xưa chính là đem hai cánh tay ghép lại với nhau. Chúng ta đều biết, anh em chị em đều từ cha mẹ mà ra. Ở cha mẹ, xem tất cả anh em chị em, đều là con cái của mình, một cách bình đẳng, đều là một hơi rặn ra cả, cũng giống như một thân cây vậy, cành lá cũng chỉ cùng một thân. Con cái hư cành lá, cha mẹ thì như thân cây, cây cành nhánh của thân cây là như nhau. Cho nên bổn phận làm con, không những phải hiếu thuận với cha mẹ của mình, mà còn ở ngay trong anh em chị em, phải thương yêu lẫn nhau, chăm sóc lẫn nhau. Chúng ta thử nghĩ xem ai là người thân thiết với chúng ta nhất? Ở trong gia đình, ngoài cha mẹ ra, chính là anh em chị em. Anh em chị em mà không thân, thì thân với ai?

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 3?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây